Nguyên tắc thứ bảy của một Hệ thống quản lý chất lượng để tạo nên sự thịnh vượng: Quản lý các mối quan hệ
May 20, 2024
Nguyên tắc thứ bảy của một Hệ thống quản lý chất lượng để tạo nên sự thịnh vượng: Quản lý các mối quan hệ
Nguyên tắc thứ bảy của quản trị chất lượng để tạo sự thịnh vượng: “Quản lý mối quan hệ”
Chào mừng các bạn đến với video giới thiệu về quản lý mối quan hệ trong quản trị chất lượng để tạo sự thịnh vượng. Trong thời đại ngày nay, mối quan hệ với khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan là chìa khóa quan trọng để thành công của mọi tổ chức.
Trong video này, chúng ta sẽ khám phá cách chúng ta xác định và quản lý với các đối tác một cách hiệu quả, tập trung vào tạo ra giá trị chung và đảm bảo rằng các bên đều đạt được lợi ích. Chúng ta sẽ tìm hiểu về cách thức thúc đẩy sự hợp tác, đề xuất giải pháp sáng tạo và tạo nền tảng cho mối quan hệ bền vững.
Nếu bạn là người quan tâm đến việc cải thiện chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ, xây dựng lòng tin từ phía khách hàng, và tối ưu hóa mối quan hệ với đối tác, thì đây chắc chắn là video phù hợp cho bạn. Hãy cùng nhau khám phá những cơ hội và thách thức trong quản lý mối quan hệ theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 để đạt được sự thành công bền vững. Hãy bắt đầu hành trình của bạn ngay bây giờ!
Câu chuyên chất lượng thứ bảy: Thay đổi cách nhìn nhận mối quan hệ với nhà cung cấp
Trong một cuộc họp của Hội đồng quản trị. Ông Chủ tịch nêu lên quan điểm đầu tư thêm một dây chuyền sản xuất bao bì để đóng gói cho sản lượng sản phẩm hiện tại do công ty sản xuất ra để kiếm thêm lợi nhuận hay tăng cường hợp tác với nhà cung cấp cũ để tăng sản lượng cho sản phẩm hiện tại.
Các ý kiến được đưa ra ủng hộ cũng có, mà phản đối cũng có. Song, cái ông cần và chờ đợi là lý lẽ của các ý kiến đó thì ông lại chưa nhận được. Trong lúc ông đang phân vân chưa thể đưa ra quyết định, ông suy nghĩ, không lẽ phải quyết định bằng phương pháp bỏ phiếu?
Đúng lúc đó một thanh niên trẻ rụt rè giơ tay xin phát biểu.
Tôi xin nêu mấy vấn đề trước khi bỏ phiếu. Nếu đầu tư thêm một dây chuyền sản xuất bao bì thì:
Là định phí cho sản xuất (ví dụ chi phí nhà xưởng, lương cho người lao động, điện, nước và các dịch vụ hỗ trợ khác phải chi trả thường xuyên kể cả khi dừng máy) sẽ tăng lên
Là mức độ mạo hiểm trong kinh doanh (ví dụ biến động của giá cả thị trường vân vân) sẽ tăng lên
Là quá trình sản xuất kéo dài thêm 2 tuần bắt đầu từ khâu nhập nguyên liệu do cộng thêm thời gian sản xuất cả bao bì
Là hệ thống ta đầu tư vào bao bì là không thể thay đổi một sớm, một chiều làm giảm đi tính linh hoạt của sản phẩm khi cần cải tiến
Trong khi nếu tăng cường hợp tác với nhà cung cấp cũ công ty được các vấn đề sau:
Là công ty đã chuyển được định phí sản xuất bao bì thành biến phí do chỉ phải chi trả tiền khi cần lấy bao bì từ nhà cung cấp
Là mức độ mạo hiểm trong kinh doanh đã được công ty chia sẻ với nhà cung cấp cùng chịu sự rủi ro với thị trường
Là thời gian sản xuất giảm đi do chỉ tập trung vào đầu tư để tăng năng suất sản xuất ra cho sản phẩm
Lúc này mọi người đều nhìn nhận ra vấn đề và cùng mau chóng đi đến sự nhất trí mà không cần thông qua bỏ phiếu. Vậy theo bạn, phương án được quyết định là gì?
Tính toán lợi ích của nhà cung cấp.
Giả sử tại một tổ chức với tình huống hiện tại có: vòng quay vốn 2 lần trên năm, tiền lời trên doanh số đạt 5 % trên một vòng quay vậy lợi nhuận trên năm tổ chức đạt là 10 % trên năm.
Nếu tổ chức chuyển một phần nửa quá trình đang sản xuất sang mua từ bên ngoài (nghĩa là cắt bớt công đoạn trên dây chuyền sản xuất), Khi đó:
Vốn đầu tư vào bất động sản (ví dụ như máy móc, nhà xường vân vân) sẽ giảm đi 50 %.
Vốn đầu tư cho hàng tồn kho (ví dụ tồn kho bán thành phầm chờ được sử dụng ở khâu kế tiếp) sẽ giảm đi 50 %.
Tín dụng vốn vay ngân hàng tập trung vào các sản phẩm còn lại thực tế tăng 50 %
Cuối cùng, thực vốn giảm 50 % và làm cho vòng quay vốn tăng gấp đôi.
Và kết quả là, với vòng quay vốn là 4 lần trên năm và tiền lời trên kinh doanh 5 phần trăm thì lợi nhuận trên năm lúc này là 20 %.
Khái niệm cùng hưởng thụ trên giá trị gia tăng:
Giả sử lợi nhuận thu được như là một chiếc bánh gato có độ lớn là X, theo truyền thống nó được phân chia thành ba phần như sau:
Một phần dành chi trả cho người lao động về lương, thưởng, phụ cấp vân vân.
Một phần tổ chức giữ lại để tiếp tục phát triển sản suất hay cung cấp dịch vụ của mình.
Một phần dành chia cổ tức cho các nhà đầu tư.
Theo quan điểm của lý thuyết "đôi bên cùng thắng" là tập trung vào việc tạo ra giá trị cho tất cả các bên thay vì chia sẻ một cách không công bằng. Thay vì xem mối quan hệ là một cuộc đua, nó coi mối quan hệ như một cơ hội để cùng nhau đạt được mục tiêu chung. Để có được sự thắng lợi cho tất cả các bên, thường cần phải tìm kiếm những giải pháp sáng tạo và linh hoạt.Quan điểm này giúp duy trì mối quan hệ lâu dài và tạo ra một cơ sở cho sự hài lòng và tương tác tích cực.
Lúc này ngoài chính tổ chức cần quan tâm là các đối tác bao gồm: một là người lao động, hai là các cổ đông, ba là khách hàng và bốn là nhà cung cấp.
Vậy tại sao chúng ta không cùng nhau hợp tác để tạo ra một chiếc bánh gato lớn gấp đôi hay gấp ba và thay đổi sự phân chia theo nguyên tắc cùng thắng là thành năm phần:
Là chi trả cho người lao động về lương, thưởng, phụ cấp vân vân.
Là tổ chức sẽ giữ lại để tiếp tục phát triển sản suất hay cung cấp dịch vụ của mình.
Là chia cổ tức cho các nhà đầu tư.
Là chia sẻ cho khách hàng, ví dụ nhiều công ty áp dụng các cơ chế khuyến mãi để khuyến khích khách hàng thực hiện hành vi mua hàng.
Là chia sẻ cho nhà cung cấp bằng các chi phí khác nhau như chia sẻ kinh nghiệm, đầu tư các hạng mục để nhà cung cấp nâng cao chất lượng sản xuất các sản phẩm cho riêng mình và vân vân.
Cuối cùng kết quả là tất cả cùng thắng và lợi nhuận các bên thu được từ chiếc bánh gato đều tăng.
Đây cũng là những cơ hội và thách thức trong quản lý mối quan hệ theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 “Để thành công bền vững, tổ chức phải quản lý các mối quan hệ của họ với các bên liên quan, chẳng hạn như các nhà cung cấp”
Module 1: Vai trò lãnh đạo gồm các hạng mục:
Hạng mục 1: Quản lý chính sách
Hạng mục 2: Đảm bảo chất lượng
Hạng mục 3: Quản lý hệ thống
Hạng mục 4: Quản lý con người